Đồng đô la Mỹ giảm nhanh ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố kết quả kỳ họp tháng 7. Trái lại, vàng và các tiền tệ khác tăng lên.

Sáng nay 30/7 theo giờ Việt Nam, USD duy trì sát mức thấp nhất 1 tháng do Fed trấn an rằng việc tăng lãi suất sẽ còn rất xa. Đồng USD đi xuống thúc đẩy các đồng tiền khác và vàng tăng giá, từ đô la Australia đến nhân dân tệ Trung Quốc.

Theo đó, dollar index ở mức 91,91, sau khi ở mức 91,905 lúc đóng cửa phiên 29/7, thấp nhất kể từ ngày 29/6 và là phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Với kết quả này, USD đang tiến tới tuần giảm giá tồi tệ nhất kể từ tháng 5, mất 1% so với rổ các tiền tệ chủ chốt. Tính chung cả tháng 7, dollar index giảm 0,5%, trái ngược với xu hướng tăng 2,8% của tháng 6.

Đô la Mỹ đã tăng giá trong gần suốt tháng qua, nhưng xu hướng tăng mất đà sau khi Chủ tịch Fed, Jerome Powell, với tư cách đại diện cho Fed, tuyên bố của ông Powell cho thấy quan điểm của Fed là rủi ro với kinh tế Mỹ sẽ còn kéo dài, đà phục hồi của kinh tế Mỹ chưa thật sự vững chắc để Fed có thể bắt đầu giảm các biện pháp kích thích. Ông Powell cho biết tiến trình hồi sinh kinh tế Mỹ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, nhất là khi biến thế Delta đang lan rộng, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng trở lại, tác động không tốt tới kinh tế toàn cầu.

Steven Dooley, chiến lược gia tiền tệ tại Western Union Business Solutions, cho biết: “Mặc dù Fed tiếp tục cho biết họ đang tiến tới rút lui chương trình in tiền, nhưng động thái của Fed đối với sự thay đổi này có vẻ sẽ chậm hơn so với dự đoán trước đây”, “Sự thận trọng của Fed là do tốc độ tăng trưởng của Mỹ chậm lại, lạm phát giảm bớt và lo lắng về biến thể Delta”.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cũng giảm sau tuyên bố của ông Powell, với lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp mới, là âm 1,175% sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát.

Chuyên gia Moya của OANDA cho biết: “Nếu đường cong lợi suất tiếp tục giảm dần thì “khẩu vị chuộng tài sản rủi ro” của nhà đầu tư vẫn còn và xu hướng giảm giá của đồng đô la có thể tăng tốc trong những tuần tới”.

Vàng tăng giá mạnh nhất hơn 2 tháng, USD giảm sâu - Ảnh 1.

Previous post Phó Tổng giám đốc Techcombank: Tiếp tục tăng thu nhập ngoài lãi
Next post Bao giờ có sàn giao dịch nợ?