Câu chuyện của chàng trai xứ Thanh 24 tuổi từ đam mê đến phát triển kinh tế
Tuy còn trẻ tuổi nhưng Mai Văn Minh (thường gọi Minh Anh) đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực kiến trúc và kinh doanh bởi sự nhanh nhạy, quyết đoán, dám nghĩ dám làm.

Bắt nguồn từ đam mê vẽ tranh, viết chữ…

Năm lớp 12, Minh Anh được bố mẹ đưa ra Thủ đô, lần đầu tiên được đến thăm Văn miếu Quốc tử giám. Đi qua khu vực bày thư pháp và tranh thủy mặc, câu học trò xứ Thanh bỗng bị thu hút bởi những nét chữ uyển chuyển, lần lượt hiện ra trên trang giấy bồi.

Trở về nhà, Minh Anh bắt đầu tìm hiểu về giấy viết, mực mài để trả lời cho những tò mò về bộ môn thư pháp, thủy mặc. Không tìm được lớp học, Minh Anh chủ yếu tìm hiểu và tự học qua các video và diễn đàn trao đổi.

Những ngày đầu, chưa có giấy bút, cậu học trò ham học tự chế bút bằng tóc và lông gà, sử dụng giấy báo cũ và mực sử dụng cho bút máy để luyện tập. 

“Từ tò mò, thư pháp, thủy mặc dần trở thành đam mê của tôi. Và hơn hết, tôi muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc”, Minh Anh chia sẻ.

Người trẻ thích thư pháp đến kiếm thu nhập từ đam mê

Mong muốn tiếp cận gần hơn với bộ môn nghệ thuật này, cuối năm lớp 12, Minh Anh quyết định đăng ký nguyện vọng 1 và trúng tuyển khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng Hà Nội.

Những ngày đầu sinh viên, điều kiện gia đình còn hạn chế, Minh Anh lựa chọn đi làm thêm ngay từ năm nhất để tự nuôi sống bản thân, đỡ đần bố mẹ và tiếp tục theo đuổi đam mê.

Chắt chiu từng đồng lương 12.000 đồng/giờ, tiết kiệm được một khoản nhỏ, Minh Anh quyết định tìm thầy dạy, sắm sửa bút giấy để học vẽ tranh, viết chữ bài bản. Dần dần, chữ viết đã đẹp hơn, tranh vẽ đã có hồn, tận dụng lợi thế, cậu sinh viên năm nhất bắt đầu đi viết chữ thuê tại các hội chợ, vừa thỏa đam mê, đồng thời có thu nhập ổn định.

“Mình trải qua khá nhiều công việc, từ bưng bê, bốc vác, nhân viên bán hàng, gia sư… Nhưng cuối cùng, nghề đem lại thu nhập lớn nhất cho mình ngày đó lại bắt nguồn từ đam mê”, Minh Anh nói.

Từ đam mê đến phát triển kinh tế

Không những vậy, là người nhanh nhạy, Minh Anh nhận ra bất kỳ địa danh nào, tại các lễ hội đều không thể thiếu việc tặng chữ, cho chữ. Nhu cầu sử dụng giấy bồi là rất lớn.

Song song với việc học, làm thêm, cậu thanh niên 20 tuổi bắt đầu tìm hiểu về nghề làm giấy, mong muốn đầu tiên là tạo ra giấy để tự phục vụ bản thân, sau là để kinh doanh.

Từ một căn phòng làm giấy nhỏ, giờ đây, Minh Anh đã tạo dựng cho gia đình một xưởng giấy lớn tại quê nhà Nga Sơn, Thanh Hóa. “Xưởng bồi biểu Tấn Trường” đến nay phát triển mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm cho người dân trong khu vực và phát triển kinh tế địa phương.

Theo đuổi mục tiêu thành một Kiến Trúc Sư thành lập công ty

Đam mê nghệ thuật nhưng không quên việc học, ngay từ năm thứ 2, Minh Anh nộp hồ sơ và được nhận làm thực tập sinh tại viện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị  UAI Đại học Xây Dựng. 

 Chính vì thế với Minh Anh đã và đang được tiếp cận với các giải pháp thiết kế kiến trúc xanh và kiến trúc bền vững. Trên hết là quán triệt tinh thần ý thức rõ, trách nhiệm của mình trong việc hành nghề không chỉ dừng lại ở việc tạo dựng bộ mặt cho xã hội, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta, và thế hệ tương lai. Anh thi ĐH Xây Dựng khoa Kiến Trúc với một ước mơ cháy bỏng sẽ trở thành một KTS thực thụ. Có thể trong mơ ước của nhiều chàng trai trẻ đều có hình ảnh đó, nhưng không phải ai cũng hiện thực hóa nó được một cách triệt để.

Anh bắt đầu theo đuổi ước mơ của mình từng bước một kiên nhẫn và đam mê. Năm năm đại học với bao nhiêu dự định liên tiếp được thực hiện. Những đêm miệt mài bên bàn vẽ. Những phút đắm mình vào máy tính để phác những biểu đồ chằng chịt chi tiết của tương lai. Những ngày lang thang tìm sách kiến trúc rồi hân hoan vác về bằng khoản tiền học bổng nhỏ bé… Từng chút từng chút một góp lại, anh đã có một “gia tài” kiến thức đáng tự hào. 

Kết thúc 5 năm đại học, Minh Anh suy nghĩ nhiều hơn về con đường sự nghiệp. Chàng trai 23 tuổi liều lĩnh đi một lối đi khác các bạn cùng lớp – xây dựng thương hiệu riêng, cùng một cộng sự khác thành lập công ty kiến trúc, lấy tên “Công ty TNHH Đầu Tư LS Việt Nam”.

 “Hai chữ LS mang nhiều ý nghĩa đối với tôi. Chữ L thể hiện cho sự sáng tạo, đổi mới. Chữ S lại tượng trưng cho đất nước Việt Nam, mục tiêu hướng đến trở thành một điểm sáng, đi đầu trong lĩnh vực kiến trúc. Tôi cũng hy vọng công ty này sẽ trở thành nơi ‘đỡ đầu’, hỗ trợ cho các bạn sinh viên kiến trúc”, Minh Anh nói.

Những ngày đầu thành lập, công ty chỉ có vỏn vẹn 5 người: Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán, Thiết kế và Giám sát. Công ty trẻ, nhiều tiềm năng phát triển nhưng đồng thời cũng gặp nhiều khó khăn. Nguồn khách còn hạn chế, doanh thu ít, để duy trì công ty, Minh Anh cùng cộng sự phải đi vay mượn để có tiền chi trả lương cho nhân viên.  

Nhưng với sự quyết tâm, cố gắng, không ngừng phát triển công ty đã và đang xây dựng cho mình được một chỗ đứng vững chãi trong lòng khách hàng. Với mỗi sản phẩm thiết kế đều là tâm huyết của đội của đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư cùng với óc sáng tạo và tinh thần đoàn kết.

 Công ty luôn hướng đến những giá trị “Chân -Thiện -Mỹ” từ đó có thể đưa ra những tác phẩm, những thiết kế với những sản phẩm chất lượng nhất đến tay khách hàng.

Với tất cả những gì LS  chúng tôi mang lại cho khách hàng trong thời gian, khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn chúng tôi làm bạn đồng hành trên hành trình đến với những căn nhà mơ ước, những nội thất sang trọng và đẳng cấp.

 Chúng tôi không ngừng sáng tạo, không ngừng nghiên cứu nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, mang lại cho khách hàng không chỉ là sự hài lòng. Có rất nhiều khách hàng đến với chúng tôi, sau khi công trình hoàn thiện họ đều cảm thấy thực sự tin tưởng.

Hiện tại, “Công ty TNHH Đầu Tư LS Việt Nam” đã có thêm một chia nhánh ở Sài Gòn. Nhân sự chính thức đã lên đến 12 người cùng hàng chục nhân viên làm việc freelance. 

Nguồn khách ổn định, các công trình của công ty đã có mặt tại nhiều địa phương trên khắp cả nước với tầm uy tín nhất định trong lĩnh vực kiến trúc. 

Thử sức với lĩnh vực mới

Sau một thời gian theo đuổi kiến trúc và đã có chỗ đứng trên thị trường, Minh Anh quyết định rẽ ngang để đạt được mục tiêu trở thành doanh nhân thành công. Chẳng ai ngờ rằng một “ông đồ 9x”, một kiến trúc sư lại có thể lựa chọn một lĩnh vực hoàn toàn mới – kinh doanh thực phẩm. Siêu thị thực phẩm “V+ Mart” ra đời từ đây, hoạt động song song cùng công ty kiến trúc.

Minh Anh chia sẻ để có thể bước sang lĩnh vực này, anh đã tham gia một số workshop chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời học hỏi từ những người đi trước.

Tận dụng những gì học được cùng kinh nghiệm đã có tại công ty kiến trúc, Minh Anh bắt đầu triển khai xây dựng. Từ tìm kiếm nguồn hàng, thiết kế logo và kiến trúc cửa hàng đến chiến lược kinh doanh Minh Anh đều tự tay gây dựng.  Siêu thị thực phẩm “V+ Mart” sẵn sàng là địa điểm cung cấp thực phẩm an toàn, uy tín đến người tiêu dùng.

Giúp đỡ cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái

Ngoài những lúc làm việc, anh còn dành thời gian cho hoạt động thiện nguyện, với mong muốn lan tỏa các thông điệp tích cực đến cộng đồng cũng như để tạo thêm cơ hội giúp đỡ trẻ em và đồng bào nghèo, nhân rộng tình yêu thương đến những vùng còn khó khăn. 

Ai trong chúng ta cũng đều cần những tấm lòng yêu thương nhân ái của người với người để giúp cuộc sống tươi đẹp hơn có được lòng yêu thương. Tình yêu thương lòng nhân ái không chỉ được thể hiện giữa các thành viên trong gia đình mà nó cần được lan rộng giữa người với người, không kể già, trẻ, lớn, bé” đó là chia sẻ từ tận đáy lòng của anh . 

Tình yêu thương con người xuất phát từ đáy lòng của một chàng trai trẻ Minh Anh xứng đáng là một tấm gương cho bao người noi theo. Sự yêu thương mọi người trong gia đình, yêu thương đồng bào cũng giống với yêu thương chính bản thân mình vậy. Cho đi sự yêu thương chúng ta sẽ nhận lại trái ngọt.

Hiện tại, Minh Anh vẫn đang đi trên con đường hướng đến mục tiêu trở thành doanh nhân và một diễn giả. Anh hy vọng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng đến nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam đang và sẽ trong quá trình khởi nghiệp. 

 

Previous post CÔNG TY CÔNG NGHỆ NHÃN KHOA KÍNH MẮT VIỆT TÍN CHUYÊN NGHIỆP UY TÍN CHẤT LƯỢNG
Next post Nghệ nhân Phan Thành Trung, chuyên gia trong lĩnh vực Thiết kế đá quý và Cắt mài đá quý.