Dưới đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân thì những viên đá đã trở nên có hồn và tinh xảo, thành một tác phẩm nghệ thuật hay nữ trang cho các quý cô. Một nghệ nhân nổi tiếng trong lĩnh vực này là anh Phan Thành Trung. Anh sinh năm 1985, anh sinh ra tại vùng quê Nghệ An. Từ nhỏ, anh đã yêu thích nghệ thuật và đam mê sáng tạo, khi lớn lên anh đã theo học và tốt nghiệp trường Đại học Văn Hóa Hà Nội.

Hiện nay, anh Trung là một nghệ nhân có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn trong Lĩnh vực thiết kế giác mài đá quý và cắt mài giác đá quý. Anh đã tạo ra được khái niệm mới như bẫy ánh sáng, cắt ánh sáng và điều khiển màu sắc, tán xạ cho viên đá. Anh Trung đã tự sản xuất máy mài đá quý chất lượng với tiêu chuẩn cao. Độ chính xác của máy được đo bằng màu sắc, hiệu ứng của viên đá sau khi cắt thay vì chỉ đo bằng thước cân bằng, bù trừ dung sai độ nghiêng. Anh Trung đã từng khẳng định tên tuổi của mình qua kỷ lục Việt Nam với tiêu đề “người thực hiện thành công kỹ thuật mài giác bản đồ VN và hiệu ứng trống đồng trên đá thạch anh vàng” (2020). Ngoài công việc thiết kế, chế tác đá quý nghệ thuật với độ phức tạp cao, anh Trung còn có nhiều dự án và mong muốn thực hiện trong tương lai như:
– Thêm mã ngành mới, đưa nghề thiết kế giác mài và chế tác đá quý nghệ thuật vào các trường đại học hoặc cao đẳng, trường nghề.
– Khai thác hiệu ứng đá quý để ứng dụng trình chiếu hoặc in ấn công nghiệp.
– Dự án bảo mật bằng hiệu ứng, ánh sáng đá quý.

Anh Trung luôn mong muốn có thể ứng dụng việc chế tác đá quý trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, giúp ích cho xã hội. Anh Trung hiện đang làm giám đốc kỹ thuật công ty TNHH Đá Quý Viet Gems tại địa chỉ Trường mầm non Hà Trì, Khu Lê Lai, Hà Đông, Hà Nội. Bên cạnh đó, Anh Trung còn mở nhiều lớp đào tạo học viên học nghề khóa mài với mong ước chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình cho mọi người. Các bạn có thể tham khảo những mẫu đá quý do nghệ nhân Phan Thành Trung chế tạo qua:

Fanpage: www.Facebook.com/vietgemsvn

Facebook : Www.Facebook.com/phanthanhtrung

Youtube: www.youtube.com/c/vietgems

Website: www.vietgems.vn

Previous post “Tuổi trẻ chọn đam mê hay khởi nghiệp”
Next post T-Group – Doanh nghiệp uy tín hàng đầu về việc đưa người Việt Nam đi học tập và làm việc tại nước ngoài