Bạn thường tập thể dục khi nào?

Dẫn chó chạy bộ vào buổi sáng, luyện Thái Cực Quyền trong công viên vào buổi trưa, chơi bóng rổ vào buổi chiều hay tập luyện trong phòng gym vào buổi tối? Có rất nhiều thời điểm được mọi người lựa chọn để tập thể dục. Tuy nhiên, tập vào những lúc khác nhau sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe khác nhau.

Có thể thấy từ số lượng phòng tập gym mở ra và lượng người chạy bộ, tập thể dục bên đường, sự nhiệt tình với thể thao của mọi người đang dần tăng lên mỗi ngày. 

Theo một cuộc khảo sát, thời điểm mọi người thường tập thể dục nhiều nhất là vào buổi chiều, sau đó lần lượt là buổi tối, buổi sáng, sáng sớm, buổi trưa và tối muộn. Tỷ lệ tập thể dục buổi chiều là 31,4%, thứ hai là tỷ lệ tập thể dục buổi tối và sáng lần lượt là 30,8% và 23,2%; tỷ lệ tập thể dục buổi trưa thấp hơn, khoảng 2,5%.

Về độ tuổi, những người tập thể dục buổi sáng chủ yếu là người cao tuổi trong khoảng 60 – 70 tuổi vì họ thường hay dậy sớm. Buổi chiều chủ yếu là học sinh, sinh viên từ 13 – 24 tuổi, do liên quan đến tiết học của trường. Vào buổi tối, hầu hết là nhân viên văn phòng từ 25 – 40 tuổi tranh thủ tập sau khi tan làm. Có thể thấy, thời gian tập thể dục có mối quan hệ sâu sắc đến cuộc sống và nghỉ ngơi của các nhóm tuổi khác nhau.

Jeffery C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young, những người đoạt giải Nobel Sinh lý và Y học năm 2017, đã phát hiện ra rằng: Đồng hồ sinh học có liên quan mật thiết đến sức khỏe và bệnh tật. Nếu bạn đi ngược lại cơ chế bẩm sinh này, gánh nặng về thể chất sẽ tăng lên. Cơ thể sẽ yếu đi trông thấy, hay ốm, mệt mỏi và tăng nguy cơ mắc các bệnh.

Vậy đồng hồ sinh học ảnh hưởng như thế nào tới việc tập thể dục?

Buổi sáng nên tập thể dục nhẹ nhàng, cường độ thấp 

Sáng sớm là thời điểm tập thể dục được nhiều người lựa chọn, không chỉ để tránh thời gian đi làm, đến lớp mà còn để giải nhiệt, thoải mái trong mùa hè. Nhưng ở góc độ vận hành cơ thể con người, các chuyên gia không khuyến khích việc tập thể dục buổi sáng sớm. 

Vào buổi sáng, trọng lượng khi bụng đói sẽ ít hơn bình thường khoảng 300-500 gram, thực chất lượng nước ít hơn. Đổ mồ hôi khi vận động là để cơ thể tản nhiệt, nhưng nếu cơ thể thiếu nước, sau khi ra mồ hôi rất dễ bị mất nước, dẫn đến chóng mặt, nhức đầu, chuột rút.

Người đoạt giải Nobel giải thích: Không phải buổi sáng, đây mới là thời điểm tốt nhất để tập thể dục, giảm cân nhanh, tạo cơ bắp hiệu quả - Ảnh 1.

Previous post Kinh Đô trao tinh thần hy vọng trong mùa kinh doanh Tết
Next post Quy mô 1.851 điểm bán và tập trung tại Tp.HCM cùng các tỉnh phía Nam, Bách Hoá Xanh đề nghị được giảm 50% chi phí mặt bằng trong 1 năm