Như tất cả các thương hiệu F&B tại thị trường Việt Nam, Starbucks gặp rất nhiều khó khăn trong câu chuyện kinh doanh ở năm 2021. Theo bà Patricia Marques – Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam, dù không được phép tiết lộ chính xác doanh thu – lợi nhuận của chuỗi, song chắc chắn các chỉ số không thể bằng 2020 và 2019.

Tuy nhiên, ngược lại, nhờ kinh nghiệm của năm 2020 và Việt Nam thay đổi chiến lược ứng phó Covid-19 (không theo đuổi Zero-Covid sau khi phủ vaccine), đã giúp Starbucks mở cửa hàng nhanh hơn và nhiều hơn năm trước. Sau khi kết thúc đỉnh dịch vào tháng 9, họ đã bắt tay ngay vào việc để kịp khai trương 4 cửa hàng ở tháng 12/2021.

Offline ảm đạm, online thăng hoa

Với bà Patricia Marques, những tưởng năm 2020 đã là quá đáng sợ, nhưng rồi năm 2021 còn đáng sợ hơn. Như rất nhiều thương hiệu F&B tại Việt Nam, 2021 tiếp tục là một năm thất bát của Starbucks.

Chuỗi cửa hàng của họ tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM, rải rác ở Hải Phòng, Nha Trang và Đà Nẵng. Bắt đầu từ tháng 7, cả Hà Nội và TP.HCM bắt đầu bước vào đỉnh dịch căng thẳng nhất từ khi Covid-19 xuất hiện và giãn cách xã hội kéo dài gần 3 tháng. Trong nhiều tháng ngày đó, họ không bán được cả offline lẫn online. Với mô hình kinh doanh và cơ cấu tổ chức, cũng rất khó để Starbucks thực hiện ‘3 tại chỗ’.

Tuy nhiên, trong những tháng còn lại, offline vẫn tiếp tục ảm đạm để online thăng hoa. Bởi dù không còn giãn cách, song chính sách chung vẫn là khuyến khích mua mang đi hoặc giao tận nhà hơn là ngồi tại chỗ. Chỉ trong khoảng 2 tháng trở lại đây, tại TP.HCM, hệ thống cửa hàng của Starbucks mới lại mở cửa hoàn toàn và hoạt động hết công suất.

Năm thất bát của Starbucks Việt Nam: Offline ảm đạm vì Covid, tháng 12 ‘chạy KPI’ mở ồ ạt 4 cửa hàng, đặt chân tới tỉnh thành thứ 6  - Ảnh 1.

Previous post Thăng hoa cảm xúc trong sự kiện ra mắt Sun Onsen Village – Limited Edition
Next post Top 5 ngành nghề HOT trong năm 2022, nhận mức lương 20 triệu/tháng là quá bình thường