Ông Trump và bà Melania đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, chỉ bốn tuần trước cuộc bầu cử tổng thống. Điều này chắc chắn khiến họ và gia đình lo lắng. Nó cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến dịch tranh cử tổng thống. Các nhà báo chính trị đã suy đoán về một tháng 10 nhiều bất ngờ. Và bây giờ chúng ta đã có bất ngờ đầu tiên.

Một khả năng cần xem xét tới là tình trạng của ông Trump vẫn khả quan. Một số người bị nhiễm không có triệu chứng hoặc chỉ bị ốm nhẹ. Ông Trump bị cách ly trong mười ngày, được chăm sóc tận tình tại bệnh viện Quân đội Walter Reed ở Bethesda, Maryland, nơi ông được đưa đến vào tối thứ Sáu một cách “hết sức thận trọng”, Nhà Trắng cho biết. Ông thậm chí còn xuất hiện và nói: “Bạn thấy đấy, tôi đã bảo đây chẳng phải một vấn đề nghiêm trọng gì hết.”

Tuy nhiên, ngay cả đối với kịch bản tốt lành đó, việc nhiễm bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực về mặt chính trị đối với ông Trump. Nếu ông nhận được một sự đồng cảm trong các cuộc thăm dò, thì điều này vẫn không đáng kể. Ông hiện vẫn kém Joe Biden bảy điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​của The Economist, cho thấy rằng cơ hội thắng cử của ông Trump chỉ là 1/10. 

Ông Trump muốn thay đổi tất cả, từ Covid-19, sự quản lý yếu kém của chính quyền ông đối với dịch bệnh và thiệt hại mà nó phải gánh chịu đối với nền kinh tế. Việc chính ông bị nhiễm bệnh khiến nhiệm vụ đó trở nên bất khả thi trong mười ngày tới. Vào thời điểm ra khỏi khu vực cách ly, sẽ không còn nhiều thời gian để ông bù đắp sự thiếu hụt trong số phiếu thăm dò của mình.

Và trong khi ông đang hồi phục, người Mỹ ghi nhớ việc ông Trump đã dành cả năm để đối phó với virus, và có thời điểm tuyên bố nó sẽ biến mất. Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào tối thứ Ba tuần trước, ông nói rằng ông đeo khẩu trang khi cần và sau đó chế nhạo ông Biden vì đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi. 

Ông Trump cho biết: “Tôi không đeo khẩu trang giống như ông ta. “Mỗi khi bạn nhìn thấy Biden, ông ta đều đeo khẩu trang. Ông ta có thể đang đứng nói chuyện cách tôi 200 feet nhưng vẫn đang đeo một chiếc khẩu trang khổng lồ nhất mà tôi từng thấy”. Sau đó, ông tuyên bố sự kết thúc của đại dịch đã trong tầm mắt mọi người.

Nhà Trắng lâu nay khẳng định ông Trump không cần phải đeo khẩu trang vì cả ông và những người xung quanh ông đều được xét nghiệm liên tục. Điều đó có thể đúng, nhưng với lập trường này, tổng thống đã làm giảm sự ủng hộ đối với việc đeo khẩu trang vào thời điểm mà giám đốc CDC đã nhấn mạnh rằng người Mỹ có thể làm chậm sự lây lan của virus nếu họ đeo khẩu trang – tất cả nên chung tay để bảo vệ người khác. Không cần một kẻ phản diện nào vạch trần thông điệp mơ hồ của tổng thống và con số 200.000 người Mỹ đã ra đi bởi Covid-19.

Tất nhiên, có một kịch bản thứ hai: Ông Trump bị ốm nặng, như thủ tướng Anh Boris Johnson vào tháng Tư vừa qua. Việc điều trị cho những người nhập viện vì Covid-19 đã được cải thiện trong những tháng qua. Điều đó phần nào giải thích tại sao tỷ lệ tử vong ở Mỹ đang giảm xuống (một lý do khác là việc xét nghiệm đang diễn ra nhiều hơn). Mặt khác, ông Trump sở hữu cả 3 trong số các yếu tố nguy cơ đã biết: là nam giới, cao tuổi (74 tuổi) và có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30. 

Tom Frieden, cựu lãnh đạo CDC, đã tweet: “Một người 74 tuổi có khoảng 3% khả năng tử vong, 10-15% khả năng bị bệnh nặng. Tỷ lệ này cao hơn ở nam giới và những người bị béo phì”. Nhiều người ở độ tuổi 70 cũng mắc các bệnh lý nguy hiểm khác. Tuy nhiên, tổng thống sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất trên thế giới.

Nếu ông Trump tạm thời không có khả năng lãnh đạo, thì phó tổng thống Mike Pence có thể đảm nhận nhiệm vụ của mình theo bản sửa đổi thứ 25 của hiến pháp, được phê chuẩn sau vụ ám sát John F. Kennedy. Người phát ngôn của ông Pence đã tweet rằng phó tổng thống và vợ của ông đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Nhưng sự không chắc chắn không dừng lại ở đó. Có một kịch bản thứ ba sẽ còn đáng ngạc nhiên hơn – và điều này thực sự có thể khiến cuộc bầu cử này đảo lộn, theo nghĩa thay đổi kết quả có thể xảy ra. Bất kỳ danh sách các kịch bản có thể xảy ra từ hôm nay đến ngày 3 tháng 11 đều nên bao gồm trường hợp ông Trump hồi phục, và ông Biden bị nhiễm bệnh trước ngày bầu cử.

Điều đó có vẻ khó tin. Ông Biden, người đã dành 90 phút vào đêm thứ Ba tuần trước đã có kết quả âm tính. Nhưng sau một tuần đáng kinh ngạc khác (bắt đầu bằng tiết lộ của New York Times về các vấn đề thuế của tổng thống), người Mỹ có thể tự hỏi điều kỳ quái nào có thể xảy ra tiếp theo tại chiến dịch lần này.

Previous post Tổng thống Trump ký sắc lệnh mở rộng khai thác đất hiếm
Next post Siết ngân hàng ‘chơi’ trái phiếu doanh nghiệp