Chúng tôi xin giới thiệu chia sẻ của anh Huỳnh Trọng Nghĩa về “elevator pitching” và các bí quyết thực hành thành công. Mời quý độc giả tham khảo.

Đọc bình luận thấy kha khá các bạn kêu đây là điều viển vông và mình thì cũng bị ngứa miệng do chưa được đi pitching đầu tư lần nào, đa phần toàn là vay hẳn ngân hàng cho nó nhẹ lãi và không bị mất %, hoặc sang ‘cá mập’ B đối ứng vốn cho lẹ, nhưng về vụ pitching trong 20 giây mình cũng từng làm vài trăm lần rồi.

Mình từng có 1 công ty về truyền thông quảng cáo, trong 1 năm mình pitching khoảng vài trăm người và lọt sàng xuống nia đâu đó khoảng gần 200 ông khách hàng B2B, lớn có, nhỏ có. Những ông này, ông nào cũng trả giá gấp 1,5 – 2 lần thị trường mà vẫn cười toe toét và tất nhiên là nhờ cái vụ pitch “20 giây” trên Shark Tank mà giờ mình mới biết nó cũng có thuật ngữ riêng.

Shark, ngân hàng hay khách hàng B2B đều có đặc điểm chung là dân kinh doanh và họ luôn có cái tư duy là bỏ 1 đồng ra phải thu về lại cái gì đó có giá trị gấp x lần số tiền đã bỏ ra, kể cả bản thân các bạn cũng đang tư duy như vậy, thì đơn giản, cái việc pitch 20 giây là bạn cần gì ở họ? Và họ có thể giúp gì cho bạn? Sau khi họ và bạn kết hợp thì họ được cái gì? Có đáng không? Và tính khả thi nó đang nằm ở mức độ nào? Mất bao lâu để đạt được điều đó?

Để trả lời được hết câu hỏi trên, bạn phải cực kỳ am hiểu về mô hình kinh doanh của mình (có năng khiếu kinh doanh), lẫn tâm tư tình cảm của các shark (có năng khiếu quản trị, đọc vị được tâm lý con người), nó thể hiện bạn đã chuẩn bị rất kỹ về sự thành công của chính mình, cũng như có các tố chất của một người lãnh đạo doanh nghiệp.

Khi Tư Mã Ý làm phản, giết Tào Sảng và chuẩn bị phế ngôi Nguỵ Đế, ông có nói 1 câu “ta vung kiếm chỉ có 1 lần thôi, nhưng đã mài kiếm suốt 16 năm rồi”. 20 giây thuyết trình này cũng vậy, chỉ có 20 giây thôi, nhưng bạn phải chuẩn bị nó 2 năm, hoặc thậm chí cả 20 năm.

Giải mã thuật ngữ “Elevator Pitch” xuất hiện trên Shark Tank: Chỉ 20 giây thuyết trình, nhưng có thể phải chuẩn bị 2 năm, thậm chí 20 năm! - Ảnh 1.

Previous post Giá vàng hôm nay 24-11: Giảm mạnh, giới đầu tư “ôm” USD
Next post Nhiều chỉ tiêu kinh doanh giảm, nợ xấu tăng, lợi nhuận Saigonbank giảm còn 48 tỷ đồng