Năm 2020 vô cùng đặc biệt với những sự kiện chưa từng có tiền lệ, dịch bệnh Covid-19 đã len lỏi vào hầu hết mọi mặt đời sống kinh tế tại châu Á.

Hầu như không có doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh nào thoát khỏi tầm ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch. Đối với nhiều công ty, dịch bệnh đã “đốt sạch” doanh thu, kéo tụt số lượng khách hàng và thậm chí, chỉ sau một đêm, Covid-19 biến toàn bộ lợi nhuận của công ty thành thua lỗ.

Bên cạnh đó, Covid-19 cũng mang lại không ít cơ hội. Đối với những lĩnh vực như công nghệ thông tin, dịch bệnh đích thực là bàn đạp, qua đó, nâng tầng vị thế của nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nhân nhanh tay nắm bắt cơ hội để bứt tốc trên đường đua với đối thủ. Phần lớn các thị trường chứng khoán đều bùng nổ, lấy động lực từ loạt biện pháp hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ các quốc gia.

Và ngay cả khi dịch bệnh không nổ ra, 2020 vẫn là một năm đầy biến động với nhiều doanh nghiệp khi những căng thẳng địa chính trị liên tục xuất hiện như mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế hàng đầu thế giới – liên tục xấu đi và hệ quả là sự phân tách các chuỗi cung ứng đang ngày một rõ ràng hơn.

Nikkei Asian Review chọn ra những con số có ý nghĩa nhất trong năm 2020, giúp hình dung được những gì đã xảy ra với châu Á và những viễn cảnh có thể xảy ra trong năm 2021.

Hàng không ‘mịt mờ’

Ít có ngành nào ảnh hưởng nặng nề hơn hàng không năm 2020. Sự sụt giảm quy mô hành khách của hãng hàng không Cathay Pacific là một trong những minh chứng rõ ràng nhất. Là công ty vận tải toàn cầu tại châu Á, hoạt động tại một trong những trung tâm thương mại bận rộn nhất của thế giới, việc thị trường hàng không đi xuống đã đẩy Cathay Pacific tới bờ vực phải dừng hoạt động.

Trong tháng 4/2020, theo tiết lộ của Ronald Lam, giám đốc thương mại và chăm sóc khách hàng của công ty, “vào một ngày bình thường, chúng tôi có thể phục vụ tới 100.000 hành khách, nhưng trong tuần này, con số này rớt xuống chỉ còn 302 hành khách”.

Châu Á năm 2020 qua những con số - Ảnh 1.

Previous post Tăng gấp 3 chỉ sau 2 tháng, cổ phiếu HAGL lại giảm gần sàn trước áp lực bán mạnh
Next post Dàn xe chở “gold” khuấy động đường phố Sài Gòn