Nhắc đến tiền số, thế giới bên ngoài sẽ nghĩ ngay đến Bitcoin, Ethereum, hai trong số các đồng tiền số phổ biến nhất hiện nay và luôn được xem là những đồng tiền dẫn dắt chuyển động của thị trường này. Nhưng ít người biết đến một đồng tiền số quan trọng khác, đảm nhiệm vai trò mạch máu đối với sự sống của gần một nửa thị trường tiền số hiện nay, đó là Tether hay đồng USDT.

Khác với các đồng tiền số khác có giá trị biến động từng giây từng phút, USDT cùng nhiều đồng tiền số tương tự khác được gọi là các stablecoin – với giá trị được giữ ổn định so với một loại tiền giấy nào đó, thường là USD. Mỗi Tether hay mỗi USDT có giá trị tương đương với một USD.

Để làm được điều này, công ty phát hành ra loại tiền số này, Tether Holdings cho biết, họ nhận USD từ những người muốn giao dịch tiền số và cấp cho những người này số USDT tương đương với số USD đó. Một khi đã có USDT, người dùng có thể đưa chúng vào các sàn giao dịch tiền số và đổi lấy Bitcoin, Ether hay bất kỳ loại tiền số nào họ muốn. Cơ chế này ra đời khi đại đa số các ngân hàng trên thế giới không muốn giao dịch với các công ty tiền số, đặc biệt với các công ty nước ngoài.

Hàng chục tỷ USD của Tether đang ở đâu?

Điều đáng nói là chỉ riêng trong năm nay, Tether Holdings đã bơm ra một lượng tiền khổng lồ dưới dạng tiền số. Tổng cộng hiện có 69 tỷ USDT đang được lưu thông, trong đó chỉ riêng năm nay đã có 48 tỷ USDT được phát hành. Nghĩa là về mặt lý thuyết, hiện công ty đang nắm giữ khoảng 69 tỷ USD tiền thật để đảm bảo số USDT theo đúng tỷ lệ quy đổi 1-1.

Với thị trường stablecoin đang có trị giá khoảng 112 tỷ USD, nghĩa là Tether hay USDT đang chiếm hơn nửa thị trường này, bỏ xa các đối thủ xếp sau là USDC (trị giá khoảng 21 tỷ USD) và BUSD (trị giá khoảng 13 tỷ USD).

Nếu thật sự Tether có 69 tỷ USD để chống lưng cho lượng USDT đang lưu hành trên thị trường tiền số, công ty này là một trong 50 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và hoàn toàn không bị quản lý bởi các quy định dành cho ngân hàng. Số tiền này lớn đến mức, ngay cả khi Tether có đủ lượng tiền đó, nó vẫn vô cùng nguy hiểm. Chỉ cần một lượng đủ lớn USD bị rút ra, tỷ lệ 1-1 mà công ty đang duy trì sẽ không còn nữa và buộc công ty phải bán tài sản để bù đắp chỗ thiếu hụt đó.

Nhưng thật sự núi tiền khổng lồ đó có thật hay không và ở đâu, không ai biết chính xác cả. Càng không có ai biết chính xác những người nào đang quản lý số tiền khổng lồ này và làm gì với chúng.

Website của Tether công bố một lá thư từ một hãng kiểm toán cho biết, Tether có khoản dự trữ 30 tỷ USD dưới dạng thương phiếu – các khoản vay ngắn hạn cho các tập đoàn. Nhưng khi các phóng viên của Bloomberg thử điều tra xem liệu Tether có thực sự mua các giấy tờ này hay không. Không ai biết. “Đó là một thị trường nhỏ với nhiều người biết nhau. Nếu có người mới gia nhập thị trường này, thông thường mọi người sẽ biết.”

Bí ẩn núi tiền trị giá 69 tỷ USD của Tether, đồng tiền số chiếm hơn nửa thị trường Stablecoin thế giới - Ảnh 1.

Previous post Everpia (EVE) chốt danh sách cổ đông dùng hơn 3 triệu cổ phiếu quỹ chia thưởng
Next post Tiền gửi dân cư tăng chậm lại