Khách hàng ngày càng có nhiều kênh để tiếp cận các sản phẩm và mua sắm, bán hàng đa kênh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chỉ có 7% người mua sắm chỉ trên online, quá ít so với 73% nhóm người mua sắm đa kênh. Và trong năm 2020, 25% người tiêu dùng có dự định mua sắm online và nhận hàng tại cửa hàng trong các kỳ lễ.

Để không bỏ lỡ bất kì khách hàng tiềm năng nào vào tay đối thủ, khách hàng ở đâu thì doanh nghiệp xuất hiện ở đó, từ các kênh online như Website, Facebook, Zalo,… cho đến các kênh offline – các cửa hàng bán lẻ truyền thống, bán buôn, phân phối đến các hệ thống khác. Các nhà bán lẻ sẽ khó kinh doanh thuận lợi nếu như chỉ tập trung vào 1 kênh duy nhất. Điều quan trọng mà các nhà bán lẻ cần biết: không phải sự xuất hiện của thương hiệu trên nhiều kênh là tốt, mà cung cấp trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng ở nhiều kênh mới là tốt nhất.

Bán hàng đa kênh, xu hướng phát triển bền vững cho các nhà bán lẻ

Xu hướng người tiêu dùng cho thấy càng ngày họ càng sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn và phát triển đa kênh giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh hơn là chỉ “bỏ trứng vào 1 giỏ”. Theo một khảo sát của Stitchlabs, một nhà bán lẻ có 2 kênh bán hàng thì doanh thu sẽ có cơ hội tăng gần gấp 2 lần.

Khách hàng chính là mấu chốt thành công khi muốn bán hàng đa kênh. 80% người tiêu dùng luôn kiểm tra, tìm kiếm các so sánh trước khi thực hiện mua hàng, và doanh nghiệp cần có chiến lược để thông tin của mình hiển thị tại mọi “điểm chạm đó”. Thay vì đẩy khách hàng đến nơi bạn muốn, hãy gặp gỡ họ tại những nơi họ đang hiện diện. Quan trọng hơn là hãy dự đoán nhu cầu của họ trong từng giai đoạn mua sắm, và đáp ứng những nhu cầu đó. Hãy là người tạo các tài liệu cho những tìm kiếm và so sánh đó. Bằng cách viết các mô tả chi tiết về sản phẩm, lợi ích của sản phẩm mang lại. Nếu bạn không chắc chắn về loại thông tin mà khách hàng muốn biết, hãy tham khảo các cụm từ tìm kiếm có liên quan ở cuối trang Google hoặc lên các diễn đàn lớn và tìm các cụm từ, câu hỏi nổi bật trên đó.

Có chiến lược lựa chọn kênh đúng và trúng – Bí quyết đánh đâu thắng đấy cho doanh nghiệp

Bán hàng đa kênh, xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào - Ảnh 1.

Previous post Đây là cách Steve Jobs đã thay đổi bộ mặt của cả ngành bán lẻ, từ 20 năm trước
Next post BVSC: Lãi suất có thể tăng nhẹ trở lại vào cuối năm