Nhận định về xu hướng đầu tư, kinh doanh trong và sau dịch COVID-19, TS. Cấn Văn Lực và nhóm Nghiên cứu BIDV cho rằng: Tác động của COVID-19 đối với các ngành kinh tế rất khác nhau.

Trong đó, khu vực công nghiệp, xây dựng, sản xuất phục hồi nhanh hơn lĩnh vực dịch vụ. Các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm – dịch vụ mới trên nền tảng số (thương mại điện tử, fintech…) xuất hiện nhiều hơn; xu hướng gia tăng đầu tư cho các hoạt động kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục…

Việc đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là vào y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng như giao thông, viễn thông, năng lượng… tạo cơ hội cho các ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản… Đây sẽ là nền tảng để phát triển kinh tế lâu dài; hoạt động làm việc tại nhà trở nên phổ biến hơn.

Theo tính toán của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, một số ngành đã chịu tác động không đáng kể của dịch bệnh cho đến thời điểm tháng 9/2021 gồm: Nông nghiệp (nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; nông nghiệp phụ trợ như phân bón, thức ăn chăn nuôi); ngành công nghiệp và xây dựng (sản xuất giầy, sản xuất sản phẩm từ gỗ, sản xuất thép, khai khoáng như than, khoáng sản, dầu khí). Hay trong nhóm dịch vụ có tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; kinh doanh bất động sản (mặt bằng thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn, căn hộ).

5 lĩnh vực theo khảo sát của Grant Thornton Việt nam được cho sẽ là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn nhất trong năm tới gồm: Vận tải, logistic; giáo dục; năng lượng tái tạo; công nghệ và fintech; y tế, dược phẩm.

 Nhóm ngành nào sẽ nổi lên hậu COVID-19? - Ảnh 1.

Previous post Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhập viện cấp cứu
Next post Từ sinh viên đứng áp chót, chật vật vì trượt môn đến người được mệnh danh là thiên tài của Huawei: ‘Đòn phản công’ xuất chúng gói trong 2 chữ!