Từ đầu năm 2021, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực logistics, đặc biệt là việc thiếu container rỗng khiến không ít các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn. Trong khi nhu cầu hàng hóa của thế giới tăng cao, không có container đồng nghĩa với việc hàng hoá không thể xuất đi, nếu có thì chi phí thuê cũng tăng gấp 3 – 4 lần.

Vấn đề này cùng với việc đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây sức ép dai dẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp đứng trước hai lựa chọn. Một là vận chuyển bằng đường hàng không với chi phí đắt đỏ; hai là đền hợp đồng và rủi ro mất khách hàng.

Theo Financial Times, từ 30 năm trước, nhờ vào làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Nhật Bản và Hàn Quốc, mà Trung Quốc đã có lợi thế nhất định và dần thống trị thị trường container trên khắp thế giới.

Theo đó, ngành công nghiệp sản xuất container đang chịu sự chi phối của 3 nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc, bao gồm CIMC, DIC và CXIC Group. Ba “ông lớn” này đang cung cấp khoảng hơn 80% nhu cầu container của thế giới. Drewry dự báo, các hãng này sẽ tung ra thị trường 5,2 triệu container 20 feet (TEU) trong năm nay, tăng 2/3 so với năm 2020.

Lĩnh vực cả Hoà Phát và DN Hàn Quốc đẩy mạnh sản xuất ở Việt Nam tiềm năng cỡ nào? - Ảnh 1.

Previous post ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Eximbank bất thành
Next post Thế giới Di động (MWG): Doanh số tăng trưởng 25% trở lại sau mùa thấp điểm tháng 3, gia tăng mạnh hàng tồn điện tử