Ngày nay, với mức sống ngày càng được cải thiện nhanh chóng, hệ thống y tế ngày càng hoàn thiện thì chế độ ăn uống của người dân cũng có những thay đổi lớn, theo cả 2 hướng là tiêu cực và tích cực.

Không ít người dư dả về vật chất nên không chú ý kiểm soát khẩu phần ăn. Nếu tình trạng cứ tiếp diễn như vậy thì không chỉ hệ tiêu hóa xảy ra vấn đề mà còn có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Aflatoxin – Chất gây ung thư cấp độ 1 do WHO cảnh báo

Người xưa thường nói “Bệnh từ miệng mà ra”, đa số là do chế độ ăn uống không hợp lý. Tổ chức Y tế Thế giới đã tiến hành một cuộc khảo sát và thống kê danh sách chi tiết các chất gây ung thư để cảnh báo mọi người phải chú ý hơn trong vấn đề này.

Trong đó, có một loại chất gây ung thư cấp độ 1 thường xuyên có mặt trong nhiều gia đình, cần sớm ngày cảnh giác ngay. Đó chính là aflatoxin. Độc chất này có độc tính gấp 10 lần kali xyanua và gấp 68 lần so với asen.

Aflatoxin được hấp thu qua đường tiêu hoá là chủ yếu. Liều gây ung thư của aflatoxin thấp hơn 1000 lần so với các phẩm màu azoic, đặc biệt là đối với ung thư gan. Theo các chuyên gia, nếu hấp thu 2,5mg aflatoxin mỗi ngày trong khoảng 3 tháng, có thể bị ung thư gan sau 1 năm.

Aflatoxin thường có trong các thực phẩm mốc là một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên do một số loài Aspergillus (một loại nấm mốc).

Chất gây ung thư cấp độ 1 được cảnh báo tại nhiều quốc gia, độc tính gấp 10 lần kali xyanua: Hóa ra hiện hữu ngay trong nhà  - Ảnh 1.

Previous post Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với COVID-19 của Anh, Mỹ, Israel
Next post Việt Nam đã có khẩu trang lọc được hơn 99% bụi siêu mịn pm0.3 đạt chuẩn Hoa Kỳ