Theo hãng tin Fox Business, chiến dịch kêu gọi sử dụng xe điện (EV) cùng một loạt chính sách hỗ trợ của giới chức các nước sẽ mở ra kỷ nguyên vàng cho các dòng xe thân thiện với môi trường. Ngành công nghiệp này theo đó sẽ tiếp tục chứng kiến thêm nhiều cuộc chạy đua thâu tóm ráo riết, từ nguồn cung lithium cho đến từng con chip nhỏ để sản xuất pin xe.

Trong năm 2021, 6 triệu người đã chọn mua xe điện. Con số này được kỳ vọng có thể tăng lên 70% trong năm 2030 và 100% vào năm 2050 khi xe xanh trở xu hướng tiêu dùng mới.

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn một chút, mục tiêu này được cho là khó có thể trở thành hiện thực. Nhiều câu hỏi đang được đặt ra xoay quanh tính khả thi của các trạm sạc và cường độ lưới điện phục vụ thị trường xe EV, bởi lẽ, việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xe chạy xăng và động cơ đốt trong ban đầu cũng mất tới 1 thế kỷ.

Thiếu trạm sạc điện

Theo các chuyên gia, số lượng các trạm sạc xe điện công cộng hiện nay khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong một thị trường đang trên đà bùng nổ. Ước tính đến cuối thập kỷ này, thế giới cần thêm 40 triệu điểm sạc công cộng nữa mới có thể cân bằng cán cân cung-cầu. Số tiền đầu tư mỗi năm từ nay đến 2030 theo đó rơi vào khoảng 90 tỷ USD.

 Câu hỏi khiến nhiều nhà sản xuất xe điện suy ngẫm: Liệu các trạm sạc pin có đủ để phục vụ nhu cầu thị trường?  - Ảnh 1.

Previous post Sau buổi livestream phá kỷ lục của bà Nguyễn Phương Hằng, CEO Asanzo Phạm Văn Tam công bố tiêu thụ được đến 3.000 tivi chỉ trong 1 ngày
Next post Không xuất hiện bong bóng bất động sản công nghiệp trong năm 2021